Thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân ở TPHCM

Chứng minh nhân dân là một trong những giấy tờ cá nhân vô cùng quan trọng với mỗi công dân Việt Nam. Trường hợp chứng minh thư nhân dân bị mất hoặc bị hư hỏng có thể làm ảnh hưởng tới những công việc thường ngày của mọi người. Khi ấy, chủ sở hữu chứng minh nhân dân cần phải xin cấp lại.

Vậy thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân, cụ thể là tại thành phố Hồ Chí Minh như thế nào ? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong phần bài viết sau đây nhé.

Quy trình thủ tục và giấy tờ cần chuẩn bị

Các điều kiện để được cấp lại chứng minh nhân dân

– Là công dân Việt Nam, tuổi đủ từ 14 trở lên và đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam.

– Đã được cấp chứng minh nhân dân nhưng bị mất, bị hỏng, hết hạn sử dụng.

– Không thuộc diện đối tượng tạm thời chưa được cấp chứng minh (bao gồm những người đang bị tạm giam, thi hành án phạt tù, đang trong các trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh bắt buộc hoặc những người mắc bệnh tâm thần, một bệnh nào đó làm mất đi khả năng kiểm soát hành vi của bản thân).

Địa điểm làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân tại thành phố Hồ Chí Minh

– Công an cấp quận huyện nơi đăng ký thường trú, Công an thành phố.

– Nếu công dân đang phục vụ trong đội ngũ công an, quân đội chưa đăng ký hộ khẩu thường trú, hiện ở tập trung tại doanh trại thì đến Công an quận huyện mà đơn vị đóng trụ sở chính để làm thủ tục.

Có thể bạn muốn xem https://baoxinviec.com/khac-dau-gia/

Thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân ở TPHCM

Bước 1: Chuẩn bị các hồ sơ cần thiết theo quy định pháp luật bao gồm:

– Sổ hộ khẩu bản chính

– Đơn đề nghị cấp chứng minh nhân dân (theo mẫu), có dán ảnh 3×4, điền thông tin đầy đủ, không cần xác nhận của Công an xã phường.

– Sơ yếu lý lịch bản gốc (đề phòng trường hợp cần đến)

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Công an quận huyện hoặc Công an thành phố

– Tại đây, công dân sẽ được cán bộ công an hướng dẫn kê khai vào tờ khai chứng minh nhân dân theo mẫu đã có sẵn.

– Cán bộ tiếp nhận hồ sơ, đối chiếu, kiểm tra các thông tin kê khai với thông tin trong sổ hộ khẩu và các giấy tờ liên quan khác của công dân.

+ Trường hợp thông tin hồ sơ của công dân khớp và đủ điều kiện, thủ tục thì hướng dẫn công dân chụp ảnh chân dung, tiến hành lấy vân tay bằng máy tự động để in vào chỉ bản và chứng minh nhân dân, thu lệ phí theo quy định và viết giấy hẹn lấy chứng minh thư cho công dân.

+ Trường hợp thông tin trong hồ sơ chưa đầy đủ và chính xác thì cán bộ hướng dẫn công dân kê khai lại, điều chỉnh hoặc bổ sung. Sau khi đủ điều kiện, tiến hành các bước tiếp theo để cấp lại chứng minh nhân dân.

+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận, trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do không tiếp nhận cho công dân.

– Thời gian tiếp nhận hồ sơ làm chứng minh nhân dân: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày lễ tết).

Bước 3: Trả kết quả cho công dân

Thời gian trả chứng minh nhân dân: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày lễ tết).

Thời hạn giải quyết:

– Tại Công an thành phố: Kể từ ngày nhận hồ sơ, không quá 7 ngày làm việc nếu không qua tra cứu và không quá 10 ngày làm việc nếu qua tra cứu.

– Tại Công an quận huyện: Kể từ ngày nhận hồ sơ, không quá 10 ngày làm việc nếu không cần qua tra cứu và không quá 15 ngày làm việc nếu cần phải tra cứu.

Thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân ở thành phố Hồ Chí Minh tiến hành theo như quy định của pháp luật, không quá phức tạp. Tuy nhiên, mỗi ngày lượng công dân đến làm thủ tục cấp lại khá nhiều nên mọi người nên đến sớm để tránh trường hợp phải đợi lâu.

Các công dân đến Công an quận hay thành phố đều sẽ được hướng dẫn cẩn thận để thực hiện việc xin cấp lại chứng minh nhân dân. Chứng minh thư thật sự cần thiết và quan trọng trong cuộc sống hàng ngày nên nếu bị mất hay hỏng rách thì bạn hãy dành chút thời gian để đi cấp lại chứng minh nhân dân cho mình nhé.

Xem thêm https://baoxinviec.com/lam-chung-minh-nhan-dan/