Ứng dụng GIS mô tả và phân tích giao thông quận 1 – Ứng dụng GIS

Ứng dụng GIS – Hiện nay, thực trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh diễn ra tiếp tục và có tín hiệu ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt là khu vực TT, nơi có tỷ lệ dân số đông và hạ tầng ít có năng lực lan rộng ra mạng lưới hệ thống giao thông

Ứng dụng GIS mô tả và phân tích giao thông quận 1
>Ứng dụng GIS mô tả và phân tích giao thông quận 1

Nhằm có được thông tin diễn đạt cụ thể và nghiên cứu và phân tích về tình hình giao thông của Quận 1, để từ đó giúp người dân, người quản trị hiểu đúng, vừa đủ về tình hình giao thông và có những quyết định hành động kiểm soát và điều chỉnh về việc chọn những tuyến đường và kiểm soát và điều chỉnh giao thông cho tương thích, tránh trình trạng ùn tắc, đề tài đã điều tra và nghiên cứu tình hình giao thông TP.Hồ Chí Minh và Quận 1 .
Đầu tiên, đề tài điều tra và nghiên cứu những đặc thù đô thị, những cơ sở triết lý về tài liệu giao thông của ứng dụng ArcGis 10. x và năng lực xử lý những bài toàn giao thông. Từ những nguyên cứu rất đầy đủ về tình hình giao thông hiện tại của Quận 1, đề tài đã tích lũy những tài liệu hiện có về giao thông qua kênh VOH-Giao thông, website http://vtis.vn và đi thực tiễn để quan sát. Sau đó, những điểm và đường đông xe được thống kê và xác lập trên những map số và nghiên cứu và phân tích chúng với những yếu tố kinh tế tài chính – xã hội .

Từ công cụ phân tích GIS và những quan sát, đánh giá ghi nhận từ thực tế, đề tài đã xác định được các điểm và đường đông xe của Quận 1, mô tả hiện trạng đông xe và phân tích những nguyên nhân chính về ùn tắc giao thông.

Thành phố Hồ Chí Minh là TT kinh tế tài chính, văn hóa truyền thống và xã hội lớn của Nước Ta. Thành phố có mạng lưới hệ thống hạ tầng giao thông khá tân tiến và tăng trưởng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, TP.Hồ Chí Minh là nơi có nhiều điểm kẹt xe, ùn tắc giao thông cao nhất cả nước. Tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông của thành phố ngày càng trở nên nghiêm trọng và khó xử lý. “ Đầu năm đến tháng 10/2009, TP.Hồ Chí Minh đã xảy ra 61 vụ ùn tắc giao thông lê dài trên 30 phút, trong đó 12 vụ ùn tắc nghiêm trọng từ 40 phút đến 8 giờ, tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2008, khiến tình hình giao thông ở thành phố từ nay đến cuối năm sẽ còn phức tạp hơn. ” [ Trần Quang Phượng, 2009 ]. Chính quyền và người dân đã có nhiều giải pháp giảm kẹt xe, ùn tắc, tìm nhiều cách để hạn chế tối đa mối đe dọa của kẹt xe. Tuy nhiên, thực trạng này vẫn còn tiếp nối và có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt quan trọng là khu vực TT thành phố gồm có Quận 1 và Quận 3. Hiện nay, TP.Hồ Chí Minh đang thiếu công cụ giúp diễn đạt tình hình giao thông một cách đúng mực, không thiếu từ đó có những nghiên cứu và phân tích, nhìn nhận để có những hướng kiểm soát và điều chỉnh giao thông cho tương thích .
Chính vì vậy, việc thực thi đề tài : “ Mô tả và nghiên cứu và phân tích giao thông Quận 1 TP.Hồ Chí Minh ” sẽ góp thêm phần miêu tả chi tiết cụ thể giao thông Quận 1, phân phối cái nhìn tổng quát nhất về tình hình giao thông và đưa ra những đánh giá và nhận định chung, lý giải hiện tượng kỳ lạ đông xe. Đề làm được điều này, cần triển khai tích lũy những tài liệu về thực trạng đông xe của Quận 1, từ đó xác lập những điểm và những tuyến đường đông xe. Tại những điểm và đường đông xe, sẽ triển khai nghiên cứu và phân tích những yếu tố kinh tế tài chính – xã hội có ảnh hưởng tác động tới việc đông xe, trong đó quan tâm tìm ra nguyên do của việc đông xe trên địa phận Quận 1. Dựa trên những nghiên cứu và phân tích về tình hình giao thông trên địa phận Quận 1, sẽ giúp nhà quản trị chớp lấy diễn biến giao thông của Quận 1 và có những kiểm soát và điều chỉnh tương thích và giảm những điểm và đường đông xe .

READ:  7 cách khắc phục lỗi Android đang tối ưu hoá ứng dụng đơn giản

1.Mục tiêu nghiên cứu:

Mục tiêu chung : Mô tả tình hình giao thông khu vực Quận 1 TP.Hồ Chí Minh .
Mục tiêu đơn cử :

  • Mô tả đặc điểm cấu trúc hệ thống giao giao thông Quận 1 TP.Hồ Chí Minh. Đề tài tập trung mô tả, phân tích tình trạng giao thông của khu vực Quận 1.
  • Tìm hiểu về dữ liệu giao thông dùng trong GIS, cụ thể phần mềm ArcGis 10.x và khả năng ứng dụng trong việc xây dựng dữ liệu giao thông Quận 1.
  • Ứng dụng GIS để mô tả tình hình giao thông của Quận 1 TP.Hồ Chí Minh.
  • Phân tích thực trạng giao thông và các yếu tố gây nên việc đông xe, ùn tắc giao thông của Quận 1.

2. Nội dung điều tra và nghiên cứu

  • Thu thập thông tin, phân tích đánh giá tình hình giao thông khu vực TP.Hồ Chí Minh năm 2009-2012.
  • Nghiên cứu cấu trúc dữ liệu giao thông của phần mềm ArcGis 10.X của hãng ESRI.
  • Thiết kế cơ sở dữ liệu giao thông Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.
  • Ứng dụng GIS để mô tả tình hình giao thông của Quận 1, TP.Hồ Chí Minh 03/2013.
  • Lập báo cáo, mô tả, tái hiện tình trạng giao thông của Quận 1, TP.Hồ Chí Minh 03/2013.
Quy trình ứng dụng GIS thực hiện đề tài
Quy trình ứng dụng GIS thực thi đề tài

3. Đối tượng nghiên cứu:

  • Tình hình giao thông: Đề tài tập trung nghiên cứu các vụ kẹt xe, ùn tắc giao thông trên địa Quận 1 của TP.Hồ Chí Minh. Các số liệu kẹt xe, ùn tắc giao thông sẽ được ghi lại theo thời gian, tuyến đường, khu vực.

4. Giới hạn đề tài:

  • Vùng không gian: Do hạn chế về mặt thời gian, nhân lực, đề tài sẽ tập trung mô tả tình hình giao thông chi tiết khu vực Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.
  • Khoảng thời gian: Do hạn chế về thời gian, nhân lực, đề tài chỉ tập trung tình hình giao thông Quận 1, TP.Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian tháng 3/2013.
  • Phương thức thực hiện và báo cáo: Đề tài sẽ tập trung xây dựng dữ liệu giao thôngkhu vực điều tra và nghiên cứu, khám phá và chạy những ứng dụngtrên nền tảng công nghệ của ESRI. Và kết quả của đề tài sẽ tập trung báo cáo chi tiết tình hình giao thông khu vực nghiên cứu.

5.Phương pháp nghiên cứu:

Tổng quan tài liệu : Thu thập những tài liệu tương quan đến tình hình giao thông : hầu hết là những báo cáo giải trình về tình hình tai nạn thương tâm giao thông, ùn tắc giao thông ở TP.Hồ Chí Minh của những cơ quan : Ủy ban bảo đảm an toàn giao thông thành phố, sở công an giao thông thành phố, Đài VOV giao thông, Đài VOH giao thông, những website phân phối thông tin giao thông : http://vtis.vn, http://sgtvt.hochiminhcity.gov.vn/ .

  • Phân tích và xử lý số liệu
  • Tổng hợp, phân tích các số liệu liên quan đến tình hình giao thông thành phố.
  • Chọn lọc các sô liệu thống kê về tình hình giao thông để có thể áp dụng vào công nghệ GIS
  • Ứng dụng phần mềm GIS: Công cụ phân tích GIS sử dụng chủ yếu là của hãng ESRI, phần mềm 10.x
  • Thu thập và xây dựng cơ sở dữ liệu cho đề tài.
  • Tìm hiểu và vận hành các phần mềm thích hợp.
  •  Chạy chương trình và đánh giá.
  • Thiết kế tổng hợp tài liệu, viết báo cáo.
  • Từ việc ứng dụng GIS để mô tả tình hình giao thông của TP.Hồ Chí Minh, một báo cáo hoàn chỉnh, chi tiết về tình hình giao thông TP.Hồ Chí Minh sẽ được thực hiện theo như nội dung đã xác định.

6. Kết quả dự kiến

Xây dựng một bộ cơ sở dữ liệu gồm:

+ Dữ liệu nền : TP.Hồ Chí Minh hành chính, giao thông, thủy hệ, ranh giới .
+ Dữ liệu chuyên đề giao thông Quận 1 :

  • Lớp dữ liệu đường: các tuyến đường đông xe
  • Lớp dữ liệu điểm: các điểm đông xe.
  • Báo cáo tình hình giao thông chi tiết của khu vực nghiên cứu.

7. Cấu trúc luận văn:

Phần khởi đầu .
Chương 1 : Tổng quan về khu vực nghiên cứu và điều tra
Chương 2 : Phương pháp
Chương 3 : Kết quả
Kết luận – Kiến nghị

Đề tài luận văn tốt nghiệp Đoàn Minh Chí GIS K30 Khoa Địa Lý Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh Khóa 2013

Trung tâm Ứng dụng GIS

Share this post

Post Comment