116 lượt xem

Văn phòng ảo là gì?

Văn phòng ảo
5 (100%) 4 votes

Văn phòng ảo là gì ? Những điều cần lưu ý khi thuê văn phòng ảo

Yugo.vn – Thuê văn phòng ảo đang trở thành xu thế mới thay thế văn phòng truyền thống được các start-up, doanh nghiệp nhỏ lựa chọn vì chi phí thấp.

Văn phòng ảo là gì?

Văn phòng ảo (tiếng Anh: Virtual Office) là thuật ngữ mô tả một hình thức cho thuê địa chỉ liên lạc làm văn phòng đại diện công ty mà không cần đến diện tích thực tế.

Dịch vụ văn phòng ảo chính thức có mặt tại Việt nam kể từ năm 2006. Regus và G-Office là hai thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực này.

Văn phòng ảo rất phù hợp với đối tượng khách hàng là các công ty khởi nghiệp hoặc các doanh nghiệp nhỏ mới thành lập không mạnh về mặt tài chính.

Theo chia sẻ của anh Quang (CEO DinhQuangGroup) cho biết sau nhiều lần tìm kiếm địa điểm để thành lập công ty cung cấp dịch vụ seo tại khu vực Quận 1, 3 Tp.HCM nhưng không được vì giá thuê mặt bằng quá đắt. Vì vậy, anh đã quyết định chọn sử dụng dịch vụ văn phòng ảo để cắt giảm bớt chi phí.

Theo anh Quang, anh chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhỏ từ 1 triệu – 3 triệu đồng hàng tháng là có được một địa điểm làm việc tại khu vực trung tâm thành phố với các dịch vụ chuyên nghiệp như lễ tân, chuyển nhận thư từ, phòng họp, chỗ làm việc hàng tháng…

Văn phòng ảo

Các dịch vụ trong văn phòng ảo gồm những gì ?

Tùy theo gói dịch vụ văn phòng ảo sẽ bao gồm các dịch vụ khách nhau. Gói văn phòng ảo thông thường bao gồm các dịch vụ chủ yếu dưới đây.

  • Bảng tên công ty
  • Địa chỉ đăng ký thành lập doanh nghiệp
  • Lễ tân tiếp khách
  • Tiếp nhận bưu phẩm, giấy tờ
  • Khu vực tiếp khách chung
  • Wifi, trà, café, nước lọc free
  • Photocopy
  • Phòng phỏng vấn
  • Pòng họp hàng tháng
  • Tổng đài điện thoại
  • Chỗ ngồi làm việc..

Ưu nhược điểm của văn phòng ảo

Lợi ích của văn phòng ảo

  • Tiết kiệm chi phí thuê văn phòng, mua sắm trang thiết bị, nội thất
  • Vị trí dễ tìm kiếm: Hầu hết các dịch vụ cho thuê văn phòng ảo đều có vị trí tại các trung tâm thành phố.
  • Chuyên nghiệp: Văn phòng hiện đại, giúp tạo sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng
  • Phù hợp với đối tượng khách hàng làm việc từ xa như freelancer, các doanh nhân thường xuyên di chuyển
  • Cơ hội gặp gỡ học hỏi kinh nghiệm với các doanh nghiệp khác

Nhược điểm

  • Do hình thức văn phòng ảo là sự chia sẻ không gian, vì vậy nếu bạn muốn gặp gỡ khách hàng thì bạn cần phải báo trước.
  • Chưa có quy định ràng buộc pháp lý cụ thể cho hình thức cho thuê văn phòng ảo khiến nhiều khách hàng lo lắng không biết dịch vụ này có vi phạm pháp luật hay không?

Văn phòng ảo có hợp pháp không

Luật Doanh nghiệp Việt Nam năm 2014 được Quốc hội thông qua đã quy định:

“Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh.”

“Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).”

Từ quy định trên có thể thấy, luật doanh nghiệp không quy định địa chỉ kinh doanh cũng phải là nơi làm việc và nơi làm việc phải có diện tích tối thiểu là bao nhiêu mét vuông, và hiện tại cũng chưa có nghị định, thông tư nào quy định không cho phép doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ văn phòng ảo.

Vì vậy, thời điểm hiện tại, dịch vụ văn phòng ảo là hoàn toàn hợp pháp.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được khái niệm văn phòng ảo cũng như những ưu nhược điểm mà hình thức văn phòng ảo mang lại. Chúc các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Nguồn: Bstyle.vn